Có nên dùng gạch lát dốc cổng? Những lưu ý quan trọng

Có nên dùng gạch lát dốc cổng? Những lưu ý quan trọng
Ngày đăng : 24/05/2022 | Ngày cập nhật : 29/05/2022
 
Đối với cổng có độ dốc, trong thi công nếu lựa chọn sai vật liệu sẽ rất nguy hiểm. Vậy có nên dùng gạch lát dốc cổng hay không là băn khoăn của khá nhiều người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm câu trả lời cho vấn đề này!

Có nên dùng gạch lát dốc cổng hay không?

Đối với những công trình diện tích có hạn, chắc chắn phần dành cho cổng sẽ không nhiều. Nên bắt buộc độ dốc của cổng sẽ khá lớn nếu địa hình đất có sự chênh lệch độ cao. Độ dốc của cổng phổ biến hiện nay đang dao động ở mức dưới 15%. 
gach lat doc cong
Đường dốc cổng để xe vào nhà, vào sân
Một khi đã có độ dốc thì việc sử dụng gạch lát nền thông thường sẽ không đảm bảo được độ an toàn. Lát gạch thường cho dốc rất dễ gây ra tình trạng trơn trượt, rất nguy hiểm. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay đã cho ra rất nhiều dòng gạch chống trơn đáp ứng tốt cho khu vực cổng dốc với bề mặt nhám, sần, khuôn định hình,...
gach lat doc cong da giac
Gạch lục giác lát cổng
Theo nhận định của các chuyên gia, thì các gia đình có thể sử dụng các loại gạch để lát cho đường dốc với điều kiện độ dốc nhỏ hơn 10%. Trong trường hợp này, các bạn dùng các loại gạch sỏi, gạch vuốt chỉ chìm, sọc ngang định hình… Và lưu ý, chỉ nên dùng gạch có kích thước nhỏ như 20×20, 30×30 và 40×40 để tăng hiệu quả chống trơn lên cao nhất.

Một số phương pháp lát dốc cổng phổ biến khác

Ngoài phương án lát gạch chống trơn chúng tôi đã đề cập ở trên. Tiếp sau đây, hãy cùng tìm hiểu thêm về một số phương án phổ biến khác để quý vị có thêm sự so sánh khách quan nhất.  
  • Lát nền bê tông
Mặt nền xi măng thường có độ “lì”, với ma sát rất lớn nên sẽ hạn chế tình trạng trơn trượt. Bên cạnh đó, các bạn có thể tự tạo thêm “gờ giảm tốc” cho đường xuống dốc bằng cách: Sau khi làm nền, lúc xi măng còn chưa kịp khô, sử dụng một cái đinh nhọn, vẽ mắt cáo, đường kẻ ngang hoặc hình caro lên bề mặt.
  • Sử dụng sơn chống trơn
Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại sơn có công năng chống trơn hữu hiệu. Các bạn chỉ cần làm nền như thông thường và sau đó quét lớp sơn này lên trên bề mặt. Ưu điểm của phương pháp này là giúp bề mặt nên luôn mịn, thoáng, thoát nước tốt mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối.
son chong tron
Sơn chống trơn
 
  • Lắp, đắp gờ nổi
Phương pháp lắp gờ nổi này cũng đang được khá nhiều người ứng dụng. Nó rất dễ dàng lắp đặt, nhanh gọn, không yêu cầu cao về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên nó hiệu quả hơn đối với phương tiện còn đối với người thì nó lại khá gây cản trở. Đồng thời, tính thẩm mỹ của nó không quá cao. 

Lưu ý quan trọng khi làm dốc cổng

Yếu tố địa hình bắt buộc nên rất nhiều công trình phải thiết kế dốc cổng. Vốn là khu vực có mật độ đi lại cao, đồng thời lại có độ dốc nên khi thi công cần phải tuân thủ những lưu ý sau:

Đảm bảo độ dốc an toàn

Yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi thiết kế dốc cổng đó là độ dốc. Bởi nếu chỉ số này không phù hợp sẽ gây ra ảnh hưởng rất nhiều. Độ dốc quá lớn sẽ gây khó khăn trong di chuyển. 
Cụ thể, khi đi bộ ở những dốc cổng quá cao sẽ rất mệt mỏi. Đồng thời, nguy cơ xảy ra hụt chân, trượt ngã cũng sẽ rất cao.
Đối với phương tiện như xe máy, ô tô, độ dốc cao cũng sẽ khiến người điều khiển khó kiểm soát hơn, dẫn đến dễ xảy ra tai nạn. 
Gợi ý độ dốc phù hợp khi làm dốc cổng là dưới 15%. Với công thức tính như sau: 
i% = (H : L) x 100% 
Trong đó: 
  • i là độ dốc
  • H là độ cao tối đa
  • L là chiều dài cổng
cach tinh do doc
Công thức tính độ dốc

Có tính bền vững cao

Dốc cổng là nơi có mật độ đi lại cao nên chắc chắn trong quá trình lựa thi công, yếu tố tính bền vững là không thể bỏ qua. Đồng thời, cổng sẽ là lối di chuyển chính nên nếu xảy ra hư hỏng, quá trình cải tạo sẽ gây ra bất tiện cho đi lại. Vậy nên cần chọn những loại gạch lát dốc cổng cứng chắc, chịu lực tốt.

Khả năng chống trơn trượt tốt

Độ dốc lớn đi kèm với nguy cơ trơn trượt cao. Vì vậy để đảm bảo an toàn thì bắt buộc dốc cổng cần có các phương pháp xử lý chống trơn hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một trong số phương pháp chúng tôi đã nêu trên như lát gạch chống trơn, đổ bê tông, cắt đắp gờ, sơn chống trơn,...  

Một số mẫu gạch lát dốc cổng cho thiết kế hiện đại

Đối với dốc cổng, lát gạch đang là phương pháp được mọi người ưu tiên lựa chọn bởi tính thẩm mỹ cao. Nhất là trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều mẫu mã phù hợp, điển hình như một số mẫu sau: 

Gạch Tây Ban Nha HL4437

Mẫu gạch nhập khẩu cao cấp này được ứng dụng công nghệ chuẩn Châu Âu hiện nay, mang đến chất lượng vượt trội. Xương gạch cứng chắc cùng bề mặt men đẳng cấp thế giới đảm bảo thời gian sử dụng lâu bền. 
hl4437
Gạch Tây Ban Nha HL4437
Màu sắc sang trọng cùng các đường vân đá hiện đại trên bề mặt sẽ giúp mang đến tính thẩm mỹ cao cho không gian được ốp lát. Viên gạch được cấu thành từ các mảng màu khác nhau mô phỏng đá xanh tự nhiên mang đến tính độc đáo và riêng biệt. 

Gạch Tây Ban Nha HL4438

Nằm trong cùng một bộ sưu tập với mẫu  HL4437, HL4438 có đặc điểm về chất lượng hoàn toàn tương đương.
HL4438
Gạch Tây Ban Nha HL4438
Về màu sắc, mẫu gạch gạch Tây Ban Nha HL4438 có sự pha trộn thêm sắc vàng nâu linh hoạt trong những đường vân. Tạo nên màu sắc đan xen, nổi bật. 

Gạch Tây Ban Nha HL4458

Được làm từ loại bột đất sét cao cấp được tuyển chọn kỹ càng, sàng lọc tự nhiên loại bỏ tạp chất, chất rắn, kim loại nặng tạo, mẫu gạch này vừa có chất lượng cao cấp vừa an toàn, thân thiện với môi trường.
HL4458
Gạch Tây Ban Nha HL4458

Gạch có bề mặt nhám sần với những đường rãnh chia viên gạch thành những khoảng nhỏ, tăng hiệu quả chống trơn lên nhiều lần. Màu đỏ cam của mẫu gạch này cũng khá bắt mắt. Đồng thời tạo nên cảm giác khá giống với màu đất mang đến cảm giác gần gũi, tự nhiên.

Gạch Tây Ban Nha HL4435

Gach Tay Ban Nha HL4435
Gạch Tây Ban Nha HL4435

Mẫu gạch này có màu xám nhạt dịu mắt, ứng dụng được ở hầu hết các phong cách. Về chất lượng của HL4435 là điều bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Đây là sản phẩm của hãng gạch Realonda sử dụng những máy móc sản xuất hiện đại nhất. Nguyên liệu sản xuất đều đạt loại A. Các thông số kỹ thuật đều được đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu. 

>>Xem thêm các mẫu gạch lát nền được quan tâm tạihttps://gachtaybannha.com.vn/gach-lat-nen-tay-ban-nha/

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp mọi người trong quá trình thiết kế, thi công dốc cổng cho công trình.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu các mẫu gạch lát cổng chống trơn hiệu quả, liên hệ ngay Hải Linh để được tư vấn chi tiết hơn!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây