Gạch ốp tường và lát nền khác nhau ở đâu?

Gạch ốp tường và lát nền khác nhau ở đâu?
Ngày đăng : 12/05/2021 | Ngày cập nhật : 07/12/2022
  Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Bất kể là ốp tường hay lát nền chúng đều là yếu tố quan trọng khi hoàn thiện ngôi nhà. Tuy nhiên loại gạch được sử dụng cho lát nền và ốp tường không giống nhau. Nếu không hiểu rõ những điểm khác biệt giữa chúng bạn sẽ không biết cách nhận biết khi chọn mua. Vậy gạch ốp tường và lát nền khác nhau ở đâu?

>>Tham khảo thêm các mẫu gạch lát nền mới nhất tại:  https://gachtaybannha.com.vn/gach-lat-nen-tay-ban-nha/

gạch lát và ốp

Trước đây, sự khác biệt giữa gạch ốp tường và gạch lát nền rất rõ ràng. Tuy nhiên, ngày nay, do xu hướng thiết kế và công nghệ được cải tiến, có rất nhiều điểm giao thoa giữa hai dòng gạch này. Điều này có thể hơi khó hiểu, đặc biệt nếu bạn là người mới tìm hiểu về gạch. Đây là 2 nhầm lẫn mà chúng tôi thường nghe thấy:  “gạch Ceramic cho tường; gạch Granite dùng cho sàn nhà ”, “gạch kích thước nhỏ dành cho tường; gạch khổ lớn dành cho sàn nhà”

gach op tuong va lat nen khac nhau o dau 1

Cả hai đều không chính xác, về lý thuyết, bạn có thể có một viên gạch Granite để ốp tường hoặc một viên gạch kích thước nhỏ cho sàn nhà của bạn. Tuy nhiên cho dù bạn muốn thì một vài điểm khác biệt dưới đây cũng cần được phải lưu ý khi chọn lựa gạch cho 2 bề mặt này.

Công năng sử dụng

Cả gạch ốp tường và gạch lát nền đều được sử dụng trang trí trong nhà đóng vai trò bảo vệ và làm đẹp không gian. Đúng như tên gọi của chúng, công năng của mỗi dòng gạch cũng có những điểm khác biệt.

gach op tuong va lat nen khac nhau o dau 2

Gạch ốp tường giúp trang trí các bức tường bên trong giúp tránh ẩm mốc, hư hỏng. Tuy nhiên không phải nhà nào cũng chọn giải pháp ốp gạch cho bề mặt tường. Trong khi gạch lát nền được sử dụng để nhấn nhá cho bề mặt sàn, tạo thông thoáng cho môi trường sống và dễ vệ sinh.

Độ ma sát

Điểm khác biệt quan trọng giữa gạch ốp tường và gạch lát nền chính là ở hệ số ma sát, đây chính là yếu tố quan trọng quyết định loại gạch nào được sử dụng ở vị trí nào. Mỗi loại gạch đều có xếp hạng độ ma sát nhất định.

Gạch lát nền phải có độ ma sát tốt để đảm bảo đi lại an toàn. Hệ số ma sát càng cao thể hiện lực ma sát càng lớn, các mẫu gạch lát sân vườn thường có độ ma sát cực tốt. Ngược lại với gạch ốp tường, bạn không nhất thiết phải chọn gạch có độ ma sát quá lớn.

Độ chịu lực

Độ chịu lực là vấn đề mà nhiều khách hàng quan tâm khi chọn mua gạch ốp lát, đây cũng là điểm để phân biệt giữa gạch ốp và gạch lát. Gạch lát nền yêu cầu có độ chịu lực cao, vì đây là bề mặt tiếp xúc nhiều với đồ nội thất cũng như vật dụng đặt trên nền. Nếu gạch mà có độ cứng kém sẽ dễ nứt vỡ trong quá trình sử dụng. Trong khi đó gạch ốp tường không nhất thiết phải có độ chịu lực quá cao. 

Hiện nay trên thị trường có 2 loại gạch phổ biến là: Gạch Ceramic và gạch Granite. Ceramic là gạch không đồng chất bao gồm phần xương gạch và lớp men mỏng tráng phủ bề mặt được in những họa tiết, hoa văn, màu sắc khác nhau. Cấu trúc chất liệu chính sản xuất phần xương gạch gồm 70% đất sét và 30 phần trăm là tràng thạch, penphat.

Trong khi đó Granite còn được gọi là gạch đồng chất, bởi gạch có chất liệu đồng nhất từ đáy đến bề mặt. Đây là một loại đá nhân tạo, được sản xuất từ 70% bột đá và 30% đất sét. Loại gạch này được chế tạo với cốt liệu chất lượng cao nên sở hữu rất nhiều ưu điểm: Độ cứng cao, chống chịu tốt các tác động khắc nghiệt từ ngoại cảnh nên thường được chọn nhiều làm gạch lát nền.

Kích thước 

Sự đa dạng về kích thước gạch hiện nay cũng khiến người dùng đau đầu không biết nên chọn loại nào để phù hợp cho ốp tường và lát nền. Vì vậy mới có sự nhầm lẫn là gạch khổ lớn chỉ dùng để lát và gạch nhỏ chỉ dùng để ốp tường.

Nhưng điều này đã bị phá bỏ hoàn toàn bởi các xu hướng thiết kế mới hiện nay. Gạch kích thước 30x60 trước đây chỉ để ốp tường thì nay hoàn toàn có thể dùng để lát sàn. Ngược lại gạch 60x60 tưởng chỉ lát sàn lại hoàn toàn có thể dùng để ốp tường.

gach op tuong va lat nen khac nhau o dau 4

Nói là như vậy nhưng kích thước gạch vẫn là thước đo mà các hãng sản xuất đặt ra để phân biệt công năng của từng sản phẩm. Thông thường gạch ốp tường sẽ có kích thước nhỏ hơn so với các dòng gạch lát nền. Gạch lát nền sẽ ưu tiên những mẫu gạch vuông vức. Các mẫu gạch giả gỗ là minh chứng đầu tiên thể hiện rằng, gạch nhỏ vẫn dùng để lát sàn như thường.

Trong lượng

Gạch ốp tường thường có trọng lượng gạch nhẹ hơn bởi chịu tác động của trọng lực lớn vì phải ốp trên bề mặt đứng. Còn gạch lát nền sử dụng trên bề mặt phẳng lại yêu cầu độ chịu lực nên thường có độ dày lớn hơn và có trọng lượng nặng hơn. 

gach op tuong va lat nen khac nhau o dau 5

 

Khối lượng gạch ốp tường nhẹ hơn cũng đảm bảo độ bám dính tốt hơn, tránh hiện tượng tự rơi trong quá trình sử dụng. Với các dòng gạch ốp tường chuyên dụng, mặt sau của gạch cũng có các đường cắt sâu hơn để đảm bảo lượng vữa ăn sâu và gắn chắc trên bề mặt hơn.

gach op tuong va lat nen khac nhau o dau 6

Với công nghệ chế tạo ngày càng phát triển, hiện nay bạn hoàn toàn có thể sử dụng những mẫu gạch có độ dày lớn cho ốp tường bởi sự ra đời của keo dán gạch, với khả năng bám dính gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với vữa chuyên dụng.

>>Xem ngay: Báo giá gạch lát nền Tây Ban Nha nhập khẩu MỚI NHẤT 2023 tại: https://gachtaybannha.com.vn/tin-tuc/bao-gia-gach-lat-nen-tay-ban-nha-325/

Độ hút nước

Độ hút nước cũng cực kỳ quan trọng khi chọn gạch ốp tường và lát nền. Đúng là kích thước gạch nào cũng có thể sử dụng để ốp lát. Nhưng xét trên yếu tố chất lượng, độ hút nước của gạch ốp tường yêu cầu khoảng 10% cao hơn nhiều lần so với gạch lát nền yêu cầu độ hút nước 1 %. 

gach op tuong va lat nen khac nhau o dau 7

Yếu tố này không chỉ quyết định sự khác biệt giữa gạch ốp tường và gạch lát nền mà còn quan trọng khi lựa chọn cho không gian phòng bếp và phòng tắm. Mặt sàn phòng tắm cần có độ hút nước của gạch thấp vì đây là khu vực thường xuyên ẩm ướt. Nếu chọn gạch không đảm bảo sẽ khiến thấm xuống tầng dưới, gạch bị ố vàng và khó lau chùi.

Bề mặt gạch

Đây không phải là yếu tố quyết định đến sự khác biệt quá nhiều giữa gạch ốp tường và lát nền. Theo quan điểm xưa, gạch men bóng thường được sử dụng chủ yếu cho ốp tường bởi khả năng chống bám bẩn và dễ vệ sinh. 

gach op tuong va lat nen khac nhau o dau 8

Nhưng ngày nay, người ta vẫn sử dụng gạch men mờ cho ốp tường. Bạn hoàn toàn có thể thấy các thương hiệu gạch ốp lát cao cấp cả trong nước và nhập khẩu đều có gạch ốp tường và gạch lát nền men bóng và men sần để tăng thêm lựa chọn cho khách hàng.

Họa tiết hoa văn

Bên cạnh các yếu tố kỹ thuật, xét theo cảm quan có thể dễ dàng nhận thấy gạch lát nền và gạch ốp tường có sự khác biệt về họa tiết hoa văn. Các mẫu gạch lát sàn thường có vân họa tiết nhã nhặn nhẹ nhàng cùng màu sắc dịu mắt trong khi gạch ốp tường đa dạng về màu sắc, họa tiết gạch hơn (trừ dòng gạch bông)

Bạn có thể thấy gạch ốp tường có những viên điểm nổi bật không chỉ là vân đá, vân mây có thể là hoa lá cành, chai lọ, kẻ ô vuông thậm chí còn là họa tiết nổi 3D. Mục đích của gạch ốp tường chính là tạo điểm nhấn không gian thêm đặc biệt nên điều này hoàn toàn dễ hiểu.

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, mong rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về sự khác nhau giữa gạch ốp tường và gạch lát nền. Hãy lưu ý đến điểm quan trọng về độ chịu lực, độ ma sát và khả năng chống thấm khi chọn gạch cho 2 bề mặt này. Nếu bạn còn băn khoăn hãy đến ngay Showroom Hải Linh, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn chọn mua được mẫu gạch phù hợp.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây