NGUYÊN TẮC không được bỏ qua khi chọn gạch lát tầng hầm

NGUYÊN TẮC không được bỏ qua khi chọn gạch lát tầng hầm
Ngày đăng : 07/06/2022 | Ngày cập nhật : 30/06/2022
 
Do đặc thù nằm dưới lòng đất nên phần nền tầng hầm rất dễ xảy ra vấn đề. Vì vậy khâu chọn gạch lát có ảnh hưởng lớn đến chất lượng của công trình. Song nhiều người đang rất băn khoăn không biết nên chọn gạch lát tầng hầm như thế nào cho đúng. Bài viết sau sẽ giúp quý vị giải quyết vấn đề này.

Những tiêu chí quan trọng khi chọn gạch lát tầng hầm

Tầng hầm là không gian mang nhiều đặc thù về điều kiện ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm… Vì vậy, chọn gạch lát cho không gian này phải chú ý đến một số tiêu chí để đảm bảo tối ưu công năng và tính bền vững của công trình.

Chọn gạch có đặc điểm tính chất phù hợp

Điểm đặc thù nhất của không gian tầng hầm là nằm dưới lòng đất, thiếu sáng, độ ẩm cao, dễ ngập nước. 
tang ham ngap nuoc sau mua
Tầng hầm ngập nước sau mưa

Khả năng chống thấm tốt

Vì thường xuyên ở trong điều kiện thiếu sáng nên không gian này luôn có độ ẩm cao. Đồng thời, nằm trong lòng đất nên sàn hầm cũng hấp thụ nhiều hơi ẩm từ dưới đất lên. Nếu gạch lát nền hầm không chống thấm tốt thì chất lượng công trình chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Gạch hút ẩm sẽ dễ gây vỡ, nứt sau một thời gian sử dụng.
Gạch ẩm cũng tạo điều kiện khiến rêu, nấm mốc sinh sôi, phát triển. Rêu mốc không chỉ làm giảm giá trị thẩm mỹ mà còn gây mùi ẩm mốc, trơn trượt. Vì vậy cần ưu tiên loại gạch có thành phần từ bột đá với khả năng chống thấm tốt như Granite.

Ít bám bẩn, màu sắc trung tính

Tầng hầm là nơi thường xuyên tiếp xúc với nhiều bụi bẩn. Những khu vực này lại ít được lau dọn, khác với không gian sống và sinh hoạt trong gia đình. Vì thế, nên chọn gạch lát chống bám bẩn tốt để tiết kiệm thời gian và công sức vệ sinh.
Là không gian khá kín đáo nên gạch nền hầm sẽ không đòi hỏi quá khắt khe về thẩm mỹ nhưng vẫn nên chọn màu sắc phù hợp để tạo sự hài hòa. Ưu tiên sử dụng các gam màu nhã nhặn, trung tính để tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng cần thiết. Nên hạn chế sử dụng những gam màu quá sáng bởi rất dễ bám bẩn, ố vàng. 
gach lat tang ham
Tầng hầm lát gạch xám trắng

Chọn loại gạch đảm bảo công năng

Nhìn chung ở Việt Nam, tầng hầm thường được xây dựng ở các khu chung cư, trung tâm thương mại với mục đích chính là để xe. Một số gia đình ở thành phố diện tích hạn chế cũng chọn xây tầng ngầm, có thể để xe hoặc cũng có thể dùng để tạo thêm không gian sinh hoạt. Để phát huy tối đa công năng thì khi chọn gạch lát nền cũng cần có sự điều chỉnh linh hoạt trong các trường hợp khác nhau. 

Chọn gạch lát tầng hầm cho khu chung cư, trung tâm thương mại

Với mục đích chủ yếu là để xe, nên cần chọn các loại gạch có xương tốt, cứng chắc. Các vật liệu như: sứ, linoleum, laminate, đá tự nhiên…đều không được khuyến khích sử dụng. 
ham de xe chung cu
Hầm để xe chung cư
 
Theo các chuyên gia, vật liệu lát hầm dùng để xe tốt nhất hiện nay đó là gạch lát nền Granite.
Granite là gạch lát nền hầm để xe đủ tiêu chuẩn nhất được khuyến khích sử dụng bởi:
– Gạch Granite rất bền chắc: Đây đang là loại gạch có xương cứng chắc nhất hiện nay. 
– Khả năng chống ẩm mốc cao: Tầng hầm nằm sâu dưới mặt đất, không có ánh sáng mặt trời chiếu đến nên độ ẩm trong không khí luôn ở mức cao. Vì thế cần phải chọn vật liệu lát nền có khả năng chống ẩm mốc tốt. Gạch Granite được làm chủ yếu từ bột đá (70%), đáp ứng tốt yêu cầu này.
– Độ hút ẩm thấp (<0,5%): Vật liệu lát sàn nói chung và gạch lát hầm nói riêng luôn phải có tỷ lệ hút nước thấp để đảm bảo độ bền.
– Dễ vệ sinh: Gạch Granite không bám bẩn nên rất dễ dàng cho việc vệ sinh.

Chọn gạch lát tầng hầm cho nhà dân, hộ gia đình

Với các tầng ngầm tại hộ gia đình ngoài để xe thì thi thoảng cũng được trưng dụng làm nhà kho chứa đồ. Tuy nhiên chắc chắn mật độ đi lại sẽ thấp hơn rất nhiều so với hầm trung tâm thương mại, chung cư. 
Vì vậy, khi chọn gạch nền tầng ngầm cho gia đình không cần quá khắt khe về độ chịu lực. Không nhất thiết phải chọn gạch Granite, tuy nhiên vẫn phải là loại đáp ứng được yêu cầu về khả năng hút ẩm, chống thấm. 
tang ham ho gia dinh
Tầng hầm hộ gia đình

Lưu ý khác khi chọn gạch lát nền tầng hầm

Ngoài những tiêu chí quan trọng mà gạch lát  tầng hầm cần đáp ứng, để tối ưu hơn, mọi người cũng có thể xem xét thêm một chút lưu ý sau:
Xem xét đến giá thành sản phẩm: Gạch Granite đương nhiên là sự lựa chọn tối ưu cho tầng ngầm nhưng giá khá cao. Nếu hầm có mật độ đi lại vừa phải thì có thể chọn gạch xương bán sứ. Dòng gạch Porcelain có nhiều tính chất tương tự Granite. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể.
Sử dụng gạch dễ thay thế: Tầng ngầm thường xuyên phải đối mặt với các nguy cơ về ngoại lực hoặc mưa bão, ngập lụt gây nứt vỡ, hư hỏng. Do đó bạn cần lựa chọn các sản phẩm thông dụng, dễ dàng tìm kiếm và thay thế.
Xem thêm các sản phẩm gạch ốp lát cao cấp tại https://gachtaybannha.com.vn/
Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp mọi người dễ dàng chọn được gạch lát phù hợp cho tầng hầm công trình của mình. 

Trải qua 15 năm phát triển, Showroom Hải Linh tự tin là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các loại gạch ốp lát chính hãng, chất lượng cao. 
Liên hệ ngay để tư vấn chi tiết hơn!
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây