Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đẹp, đúng quy trình

Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đẹp, đúng quy trình
Ngày đăng : 28/09/2017 | Ngày cập nhật : 03/04/2023
  Xếp hạng: 4.4 - 5 phiếu bầu
Để có một nền gạch hoàn hảo sẽ là sự tổng hòa của hai yếu tố: gạch lát nền đẹp, chất lượng và kỹ thuật thi công chuẩn. Vì vậy, mời mọi người cùng tham khảo những kinh nghiệm mà Showroom Hải Linh đúc kết được về cách chọn gạch chất lượng cùng cách lát gạch nền nhà đúng quy trình, kỹ thuật  đảm bảo tính thẩm mỹ cao, cho công trình bền đẹp dài lâu.
huong dan lat gach lat nen dung ki thuat
Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đúng kỹ thuật

1. Các tiêu chí chung chọn gạch lát nền nhà chuẩn nhất

Chọn gạch lát nền phù hợp và chất lượng đảm bảo là bước đầu tiên, là tiền đề tạo nên không gian có tính thẩm mỹ và bền vững. Những mẫu gạch lát nền tiêu chuẩn sẽ đáp ứng được các tiêu chí sau:
 Chống trơn trượt: Đây là loại gạch có bề mặt nhám hoặc định hình giúp tăng độ ma sát, độ bám khi di chuyển trên bên mặt gạch. Nhờ đó giúp hạn chế tối đa tình trạng trượt ngã, phòng tránh được các tai nạn nguy hiểm do trơn trượt gây ra. Đây là một trong những tiêu chí khi chọn gạch rất được quan tâm ở những khu vực như nhà tắm, nhà vệ sinh, nhà hàng, quán ăn, các khu vực đi lại nhiều hoặc dùng trong các gia đình có người già và trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn
 Độ bền cao, khả năng chịu lực tốt. Mách bạn để kiểm tra chất lượng gạch dựa vào âm thanh khi gõ, nếu âm thanh phát ra thanh thì chứng tỏ gạch chất lượng, đạt tiêu chuẩn
 Chống thấm hiệu quả, với tiêu chí này thì bạn hãy quan tâm đến độ hút nước của gạch. Để nhận biết bạn hãy thử phương pháp rắc giọt nước lên xương gạch để quan sát độ thấm nước. Dòng gạch đáp ứng được tiêu chí lâu thấm nước nên ưu tiên sử dụng là gạch Porcelain
 Gạch phải đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng đầu ra: không bị cong vênh, sứt mẻ, nứt vỡ. Mặt khác cần đảm bảo tính đồng bộ trong thiết kế bằng cách chọn gạch lát nền cùng một đơn vị phân phối, cùng một lô sản xuất. Cách kiểm tra đơn giản nhất là thử úp mặt 2 viên gạch vào nhau để xem khe hở có bị cong vênh hay không
Hiện những sản phẩm gạch lát nền xương Porcelain đang là gợi ý phù hợp hàng đầu, đáp ứng tốt những tiêu chí nêu trên. Ngoài các tiêu chí trên thì một số tiêu chí sau cũng rất cần được quan tâm và tính toán kĩ khi chọn mua gạch lát nền

Về màu sắc, họa tiết

Chọn mẫu gạch lát nền thiết kế đẹp, có hoa văn, màu sắc phù hợp với phong cách kiến trúc của không gian ứng dụng và tổng thể công trình. Nếu hướng tới phong cách đậm tính hiện đại, thời thượng, bạn hãy ưu tiên lựa chọn những mẫu gạch lát nền vân đá, vân mây với những đường nét tinh tế, sang trọng. Với không gian đượm nét hoài niệm, bạn hãy thử những mẫu gạch tone màu trầm, vân gỗ, vân vải hướng denim hoặc thiết kế giả xi măng thô mộc, hứa hẹn mang lại hiệu quả thẩm mỹ tuyệt vời.
Chọn gạch phải ăn nhập với tổng thể nội thất căn phòng và màu sơn tường tránh khiến cho căn phòng trở nên "lạc quẻ"

Về kích thước

Chọn gạch có kích thước hài hòa với diện tích không gian sẽ tạo hiệu ứng thị giác cực tốt. Cụ thể, với không gian lớn như phòng khách, hiên sảnh chính, bạn nên sử dụng gạch khổ lớn để mở rộng được tầm mắt người nhìn. Nhưng với những khu vực diện tích có hạn, đừng dùng gạch khổ lớn. Bởi khi đó, nhược điểm diện tích hẹp sẽ dễ lộ ra khi không gian sẽ chỉ vẻn vẹn vài đường gạch.  

2. Hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đẹp, đúng kỹ thuật

Dù bạn có lựa chọn được mẫu gạch lát nền nhà ưng ý nhưng thi công không đúng kỹ thuật thì chắc phần nền sẽ không thể đạt độ hoàn thiện tối ưu và sẽ dễ gặp tình trạng hỏng. 

Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu lát nền nhà

+ Gạch lát nền + Chất dán gach + Bay răng cưa + Bọt biển
+ Ván lót xi măng + Vữa lỏng + Bay cao su + Bàn chải
+ Khoan + Phấn kẻ + Búa cao su + Găng tay
+ Thước dây, đây xây + Búa, đục + Xô chứa + Mắt kính
+ Ống nước tio + Bảng trộn vữa + Máy cắt gạch + Chất chít ron
 

Các bước tiến hành lát nền tiêu chuẩn

  • Tạo lớp nền cơ sở
  • Đầu tiên, bạn cần đầm kỹ nền, tạo mặt phẳng ổn định. 
  • Tiến hành đổ bê tông thấp thấp hơn mặt sàn dự tính để khi lát gạch lên không cao hơn ảnh hưởng đến phong thủy.
  • Vệ sinh sạch sẽ và tạo độ ẩm cho mặt sàn bê tông trước khi cán vữa. Lưu ý với những nền nhà đã lát gạch men cần tạo độ nhám cho mặt sàn trước khi lát gạch mới.
  • Sau đó, trộn vữa lót. Cho nước từ từ vào hỗn hợp xi măng, cát xây mác 50, 75 để ngấm dần. Vữa yêu cầu phải có độ khô vừa phải, không bị nhão để tránh nền bị ộp hay độ kết dính kém.
  • Dùng ống nước tio căng dây lấy cốt và tạo độ dốc. Cán đều vữa trộn cát và xi măng có chiều dày từ 2 - 3 cm đảm bảo tạo bề mặt nền phẳng. 
tien hanh lat nen
Cán vữa nền tạo độ phẳng
  • Lát gạch theo mẫu thiết kế
Căng dây xây để tạo thành đường thẳng, tiến hành lát thứ tự theo chiều từ trái sang phải, từ trong ra ngoài. Trước khi lát, lưu ý rải lớp nước xi măng lót để giữa gạch với lót nền có độ bám dính chắc chắn. Dùng bay răng cưa dàn đều chất dán gạch theo một chiều. Đặt gạch theo cùng chiều gân mặt dưới lên lớp vữa lót. Sử dụng búa cao su điều chỉnh viên gạch và dập nhẹ vào gạch, giúp gạch và lớp vữa bám dính chặt hơn.

 Lưu ý: Một số lỗi cần tránh ở khâu này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng mặt nền, dẫn đến tình trạng nền bị ộp
  • Giẫm lên nền vừa lát. Lúc này kết cấu nền, lớp vữa kết dính chưa ổn định nên rất dễ xô lệch, dẫn đến tình trạng nền bị ộp cũng như độ kết nối của gạch và bề mặt kém, dễ bong tróc, phồng rộp.
  • Dàn chất kết dính không đều, dùng bay răng cưa cào keo vữa lộn xộn, chỗ thừa, chỗ thiếu.  
khong nen giam len nen moi lat
Không nên giẫm lên nền mới lát
  • Chít mạch
Chít mạch hay còn gọi là chà ron, công đoạn này giúp bảo vệ gạch và tăng độ thẩm mỹ cho công trình. Bạn có thể cân nhắc chà ron gạch bằng keo chà ron hoặc xi măng trắng.
Cách chít mạch gạch bằng xi măng trắng sẽ được thực hiện sau khi lát nền khoảng 3 giờ để đảm bảo gạch đã bám dính chặt với nền. Cho nước từ từ vào trộn đều xi măng trắng, đảo trộn đến khi đạt độ nhão vừa phải. Bạn có thể thay đổi màu mạch vữa để giống với màu gạch bằng cách trộn xi măng trắng với bột màu.
Sử dụng bay có mũi nhọn để đưa một lượng vữa vừa đủ vào đoạn mạch cần chít. Hớt lượng vữa thừa, thực hiện khéo léo để vữa không tràn, rơi vãi và bám vào bề mặt. Vê đường mạch vữa gọn theo cách miết phẳng hoặc vê tròn để tạo độ bóng mịn cho mạch vữa.
 
dung vua xi mang chuyen dung cha ron
Dùng vữa, xi măng hoặc keo chuyên dụng để chít mạch
  • Làm sạch, vệ sinh nền
Thông thường khoảng sau 24 đến 36 giờ, mạch vữa đã khô và bạn có thể tiến hành lau sạch các vết vữa còn bám trên cạnh của gạch lát nền. Bạn có thể xả nước vào nền nhà để cọ rửa hoặc sử dụng giẻ ẩm để lau sạch các vết vữa bám trên mặt và phần vữa bám tràn trên cạnh gạch. Lưu ý, nên dùng giẻ mền để tránh làm xước gạch. Cuối cùng, loại bỏ vữa thừa và lau khô lại.
cac buoc thi cong lat gach nen
Sau khi mạch khô, cần tiến hành làm sạch lần cuối

3.Yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ khi lát gạch nền nhà

Với những dòng gạch lát nền nói chung và gạch lát nền cao cấp nói riêng thì đều phải tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật sau:
  • Nền phẳng đạt chuẩn khi đứng thẳng, hạ mắt 75 độ không phát hiện lồi lõm. 
  • Mạch thẳng và đều, kích thước mạch từ 2 - 3mm để đảm bảo độ giãn nở. 
  • Gõ xuống bề mặt gạch không nghe tiếng lộp rộp
  • Hoa văn sắp xếp hài hòa, hợp lý, các vết cắt được sắp xếp vào khu vực khuất, khó phát hiện.
  • Tránh để vữa sót lại trên bề mặt gạch lát quá lâu.
cac buoc lat gach nen nha chuan
Lát gạch nền nhà cần đúng kỹ thuật
Trên đây là cách thi công lát nền nhà với hướng dẫn lát gạch nền nhà đẹp, đúng yêu cầu về kỹ thuật nhất. Tuy nhiên, quy trình lát gạch nền đặc biệt là các loại gạch ốp lát cao cấp nhập khẩu thực tế tương đối phức tạp, các gia đình có thể thuê đội thợ xây dựng chuyên nghiệp để thi công lát gạch nền chuẩn nhất. Chúc các bạn có được một ngôi nhà ưng ý. 
Website gạch cao cấp nhập khẩu: https://gachtaybannha.com.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây