Vai trò không thể thiếu của ánh sáng trong thiết kế nội thất

Tìm hiểu vai trò của ánh sáng trong thiết kế nội thất
Ngày đăng : 22/03/2022 | Ngày cập nhật : 23/03/2022
  Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Ánh sáng trong thiết kế nội thất luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó quyết định đến 90% không gian sống của gia đình bạn. Ngoài ra yếu tố ánh sáng còn mang đến cho tâm trạng của người sống trong căn nhà ở nên vui vẻ. Vậy làm thế nào để thiết kế ánh sáng đẹp cho không gian này, có những nguyên tắc thiết kế ánh sáng nào. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Có những loại ánh sáng nào ảnh hưởng đến thiết kế nội thất

Nếu nói về ánh sáng người ta sẽ chia thành 2 phần đó là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Nguồn sáng tự nhiên chính là nguồn sáng từ mặt trời. Nguồn sáng nhân tạo được tạo ra từ những thiết bị điện như đèn, thiết bị chiếu sáng gắn trên các đồ điện. 
  • Ánh sáng tự nhiên 
Ánh sáng tự nhiên là loại ánh sáng phát ra từ các thực thể tự nhiên như mặt trời, mặt trăng, các vì sao. Ánh sáng tự nhiên được coi là yếu tố cần thiết trong mọi không gian sống hiện đại. Những không gian đón ánh sáng tự nhiên luôn tràn đầy năng lượng và năng lượng. Ánh sáng ban ngày và ban đêm sẽ mang lại những đặc điểm và cảm xúc khác nhau cho người sử dụng.

Vì vậy, ánh sáng tự nhiên thường được ứng dụng trong các thiết kế hiện nay thông qua hệ thống cửa, giếng trời hay hộp đèn.
ánh sáng trong thiết kế nội thất
Nguồn ánh sáng tự nhiên rất quan trọng trong thiết kế nội thất
Nguồn sáng này không thể điều chỉnh trực tiếp nhưng có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ khác như gương hoặc kính màu để thay đổi màu sắc phù hợp với nội thất của không gian. 

Trong một không gian nhà ở, chất lượng ánh sáng tự nhiên sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết để các nhà thiết kế có thể phân chia công năng cho từng khu vực. 

Cụ thể, Không gian bếp với nhiều nguồn ánh sáng tự nhiên sẽ trở nên ấm áp và dễ chịu hơn. Mặt khác, đối với phòng ngủ, cửa sổ cũng được tính toán quyết định phần lớn đến vị trí đặt giường tránh ánh sáng tự nhiên chiếu thẳng vào đầu giường. Còn đối với văn phòng, ánh sáng tự nhiên giúp tăng năng suất và khả năng sáng tạo.
ánh sáng trong thiết kế nội thất
Đèn chiếu sáng trong nhà bằng ánh sáng tự nhiên
Đèn chiếu sáng trong nhà bằng ánh sáng tự nhiên cũng được chia thành hai loại chính là ánh sáng gián tiếp và ánh sáng trực tiếp. Ánh sáng trực tiếp tức là ánh sáng từ mặt trời và mặt trăng sẽ trực tiếp chiếu vào không gian kiến ​​trúc, để lại nhiều bóng sắc nét và tăng thêm giá trị cảm xúc.
  • Ánh sáng nhân tạo 
Trước đây, ánh sáng nhân tạo chỉ ra đời nhằm giải quyết yếu tố công năng và giúp không gian của căn phòng trở nên sáng sủa hơn. Nhưng với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, ánh sáng nhân tạo giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong không gian thông qua quá trình nghiên cứu và đổi mới chuyên sâu. Ánh sáng nhân tạo giúp đáp ứng các tiêu chí như tính thẩm mỹ như một phần không thể thiếu trong không gian sống của gia đình bạn. 

Trong không gian nội thất, màu sắc, cách sắp xếp hay cường độ của ánh sáng nhân tạo cũng là một trong những yếu tố chính quyết định chất lượng thẩm mỹ và gu thẩm mỹ cá nhân của gia chủ. 

Những nguyên tắc bố trí ánh sáng trong thiết kế nội thất 

Thiết kế theo chức năng của căn phòng 

nguyên tắc bố trí trong thiết kế ánh sáng nội thất
Thiết kế ánh sáng theo chức năng của căn phòng 

Bạn nên bắt đầu thiết kế ánh sáng từ nhà bếp. Vì đây là căn phòng có khá nhiều đồ được treo lên tường khiến ánh sáng bị che khuất. Ánh sáng dưới tủ bếp  là điều cần thiết và vô cùng quan trọng. Khi có khoảng trống phía trên tủ bếp, giữa tủ và trần nhà có thể dễ dàng lắp đặt các dải đèn để chiếu sáng toàn bộ căn phòng. Nó giúp chúng ta nhìn rõ mọi hoạt động bếp núc cũng như giúp cho căn phòng trở nên đẹp, sáng sủa hơn. 

Đối với phòng khách hoặc phòng ngủ, hãy sử dụng kết hợp ánh sáng xung quanh, đường đi hoặc ánh sáng chuyển động để có cái nhìn tổng thể hài hòa hơn. Sử dụng đèn có cường độ sáng thấp trong không gian văn phòng để tránh chói mắt khi sử dụng máy tính.

Cung cấp nguồn sáng theo lớp 

ánh sáng trong thiết kế nội thất
Thiết kế ánh sáng theo lớp
Để tạo hiệu ứng ánh sáng ấn tượng, hãy thiết kế ánh sáng xung quanh, điểm nhấn hoặc ánh sáng trong cùng một không gian.

Ánh sáng xung quanh sẽ chiếu sáng toàn bộ căn phòng, giảm nhu cầu chiếu sáng của các sản phẩm di động khác. Đèn chiếu sáng tác vụ là loại đèn chiếu sáng có nhiệm vụ riêng như chiếu sáng gầm tủ bếp, giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy và chuẩn bị bữa ăn. Còn đối với ánh sáng điểm nhấn, nó sẽ giúp nhấn mạnh và gây sự chú ý vào các chi tiết kiến ​​trúc hay vật dụng trang trí trong nhà.

Ánh sáng kết hợp với nội thất 

Các kiến ​​trúc sư hoặc nhà thiết kế ánh sáng giỏi nhất là những người giải quyết vấn đề, xác định rõ ràng nơi ánh sáng nên được đặt và khu vực cần nó như thế nào, sau đó đặt nó ở nơi hạn chế và tinh tế nhất. Trong cùng một không gian bạn cũng có thể sử dụng 3 loại ánh sáng chính: chiếu sáng tác vụ, chiếu sáng điểm nhấn hoặc chiếu sáng xung quanh.

Phân bổ ánh sáng cho từng không gian nội thất 

  • Phòng khách 
anh sang trong thiet ke noi that
Phòng khách cần ánh sáng mạnh và đủ sáng cho mọi sinh hoạt chung
Phòng khách là không gian sinh hoạt chung của gia đình, nơi các thành viên trong gia đình thường tập trung nghỉ ngơi và sinh hoạt. Vì vậy, cần mang lại ánh sáng và độ thoáng cho không gian căn phòng. Bạn nên hạn chế ánh đèn điện tại phòng khách.

Nếu có thể hãy mở cửa nhà để đón ánh sáng tự nhiên khiến cho căn phòng của bạn trở nên thoáng đãng hơn.
  • Nguyên tắc thiết kế ánh sáng cho phòng bếp 
thiết kế ánh sáng phòng bếp
Thiết kế ánh sáng phòng bếp

Ánh sáng trong bếp rất cần thiết vì nó phục vụ cho việc nấu nướng, nấu nướng của những người phụ nữ trong gia đình. Ở đây, ánh sáng tổng thể và ánh sáng được để trên nóc tủ bếp thuận tiện cho việc sơ chế thức ăn. 

Ngoài ra bạn có thể cân nhắc đến việc bố trí đèn trên bàn ăn sẽ tạo cảm giác ngon miệng hơn cho mọi người khi dùng bữa. Trong phòng ăn, bạn nên đặt một chiếc đèn chùm màu vàng để tăng thêm màu sắc ấm cúng cho bữa ăn
  • Nguyên tắc thiết kế ánh sáng nội thất phòng ngủ 
thiết kế ánh sáng trong nội thất phòng ngủ
Nguyên tắc thiết kế ánh sáng nội thất phòng ngủ 
Ánh sáng dịu nhẹ trong phòng ngủ giúp không gian phòng ngủ trở nên ấm áp hơn và tạo giấc ngủ êm ái, sâu hơn. Trong phòng ngủ thường xuất hiện tủ đựng quần áo. Vì vậy hãy lựa chọn một một chiếc đèn thả trần hoặc đèn led âm tường đặt trong tủ để công việc tìm quần áo dễ dàng hơn. Trước khi đi ngủ nếu muốn đọc sách có thể để thêm đèn bàn hoặc đèn ngủ, ánh sáng vừa đủ để đọc sách.

Trên đây là những thông tin cần biết về ứng dụng của ánh sáng trong thiết kế nội thất. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để trang trí cho không gian sống nhà mình. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây