Hướng dẫn thi công cách ốp gạch tường phòng khách chuẩn nhất

Hướng dẫn thi công cách ốp gạch tường phòng khách
Ngày đăng : 24/08/2017 | Ngày cập nhật : 02/03/2023
  Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Gạch ốp tường của phòng khách nhà bạn sau một thời gian dài sử dụng bị tình trạng bong tróc, nứt vỡ hay trầy xước. Những vết này không đáng kể và bạn muốn tự mình khắc phục. Tham khảo ngay cách ốp gạch tường cho phòng khách.
 
Có rất nhiều lý do khiến gạch ốp tường phòng khách sau một thời gian dài sử dụng giảm tuổi thọ. Một phần là do chất lượng gạch, một phần là do quá trình thi công không chuẩn, không đảm bảo những yếu tố kỹ thuật cần thiết. Dưới đây là một số chia sẻ về quy trình thi công gạch ốp tường phòng khách nếu bạn đang mong muốn tự thi công

Cách lựa chọn gạch ốp tường phòng khách bền đẹp chất lượng 

Tham khảo các sản phẩm gạch ốp lát chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng. Những sản phẩm gạch chất lượng vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa giúp mang lại vẻ đẹp và kiến tạo tính bền vững cho công trình sử dụng. Hơn hết, các sản phẩm gạch ốp tường sẽ giúp tạo điểm nhấn, chống thấm nước cho tường, giúp bảo vệ tường trước các tác nhân của thời tiết, con người và khí hậu. 

Việc đầu tiên là bạn hãy tham khảo và đến những đại lý phân phối gạch ốp lát uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm, cung cấp các sản phẩm gạch chất lượng của các hãng nổi tiếng. Tại đây bạn sẽ được trải nghiệm thực tế sản phẩm, được đội ngũ nhân viên tư vấn mẫu gạch phù hợp nhất với nhu cầu, sở thích hay chi phí đầu tư.
 
chọn gạch ốp tường phòng khách
Cách ốp gạch tường phòng khách
 
Thứ hai, khi đến trực tiếp cửa hàng phân phối để tham khảo mẫu gạch, bạn nên quan sát trực quan sản phẩm. Về màu sắc, xương gạch, từng đường cắt gạch. Đối với gạch ốp tường cho phòng khách, bạn nên tham khảo chọn các mẫu gạch với bề mặt men bóng, màu sắc tươi sáng, họa tiết đơn giản. Kích thước gạch chú ý là 30x60 hoặc 40x80cm, tùy vào diện tích phòng. Đường mép gạch không bị mẻ, không bị lõm, không có vết nứt vỡ.

Thứ ba, hãy tham khảo nhân viên tư vấn, lựa chọn những thương hiệu gạch uy tín. Nếu kinh phí của bạn ở mức trung bình bạn nên tham khảo các dòng gạch trong nước như Viglacera, Đồng Tâm… Hay đối với những khách hàng yêu cầu những thương hiệu gạch cao cấp, giá thành cao thì có thể tham khảo các dòng gạch nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Ý, Ấn Độ… Tránh mua phải các sản phẩm gạch kém chất lượng.

Tiến hành thi công gạch ốp tường cho phòng khách 

Sau khi đã lựa chọn được mẫu gạch phù hợp. Bạn nên tìm hiểu về cách ốp tường phòng khách chi tiết. Và sau đây là những bước thi công gạch ốp tường chi tiết nhất:

Bước 1. Chuẩn bị các loại vật liệu, vật tư ốp gạch tường phòng khách

+ Gạch ốp tường: Lựa chọn dựa trên phong cách, diện tích của ngôi nhà và điều kiện kinh tế của gia chủ. Để chọn đúng kích thước gạch, chất liệu, màu sắc, vân gạch phù hợp nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì nên tham khảo thêm các kiến trúc sư, nhà thầu thi công, các nhân viên bán hàng tại các đại lý gạch ốp lát.
dụng cụ ốp gạch tường
Chuẩn bị dụng cụ ốp gạch tường
+ Vật liệu kết dính: Hồ vữa xi măng hoặc keo dán gạch tùy theo phương pháp thi công. Keo dán gạch có giá đắt hơn nhưng thường cho hiệu quả cao hơn và dễ thi công hơn
+ Dụng cụ thi công: Bay, bay răng cưa, thước, dây căn, dao cắt gạch, kẹp cố định gạch, xô chứa vữa, thùng nước ngâm gạch, giẻ lau vệ sinh,…
+ Bề mặt tường phòng khách cần thi công: cần được làm phẳng, tránh lồi lõm.

Bước 2. Căn chỉnh lề tường ốp gạch tường phòng khách

Dùng thanh gỗ thẳng đặt ngang chân tường nhằm lấy cữ cho mép dưới của gạch. Khoảng cách từ sàn đến mép thanh gỗ sẽ bằng chiều cao của viên gạch ốp tường. Chiều cao của từng hàng gạch sẽ được tính từ mép thanh gỗ, vừa tính vừa sử dụng bút chì để đánh dấu đường mạch của gạch lên tường. 

Tiếp theo sử dụng thước và dây dọi để căn đường ngang và đường dọc cho bề mặt tường cần ốp. Các thao tác này vừa giúp lề tường ốp gạch được canh chỉnh cân đối, vừa giúp tính toán được số lượng gạch ốp tường thực tế cần dùng.

Bước 3. Trét vữa xi măng hoặc keo dán gạch lên tường

Theo cách ốp tường truyền thống thì sẽ sử dụng bay để trát vữa lên bề mặt tường với mỗi lần trát khoảng ½ m2 được tính từ điểm xuất phát và thực hiện ốp gạch lên vị trí đã trát.
 
trát vữa lên tường
Trét vữa xi măng hoặc keo dán gạch lên tường

Với phương pháp thi công cách ốp gạch tường phòng khách bằng keo dán gạch sẽ trát keo bằng bay răng cưa lên cả bề mặt tường và mặt sau của viên gạch ốp tường rồi trải đều lớp keo, sau đó tiến hành ốp viên gạch lên bề mặt tường.

Bước 4. Thực hiện cách ốp gạch tường phòng khách

Với việc sử dụng ke ốp gạch sẽ giúp bức tường trở nên đẹp hơn. Ke mạch sẽ làm nhiệm vụ định vị khoảng cách giữa 2 viên gạch ốp gần nhau với độ dày từ 1 – 1,5mm bằng khoảng cách giữa 2 viên gạch. Tiếp theo, người thợ xây dựa vào ke mạch này để ốp từ viên này đến viên khác lần lượt một cách bằng phẳng, đều đặn và cân đối.
ốp gạch tường phòng khách
Tiến hành ốp gạch tường phòng khách

Trường hợp phát hiện sai lệch thì cần điều chỉnh lại theo ke mạch và ốp cho đến khi cả bức tường kín hết. Nên dùng búa cao su gõ đều, nhẹ lên bề mặt để đảm bảo gạch có độ kết dính tốt nhất với tường.

Bước 5. Lau chùi, hoàn thiện bề mặt gạch ốp tường phòng khách

Quá trình thi công gạch ốp tường phòng khách kết thúc, bề mặt gạch hoặc mí ron gạch sẽ vô tình bị dính hồ vữa, xi măng, keo dán gạch. Bạn nên dùng giẻ lau sạch hoặc miếng xốp mềm để tiến hành lau ngay khi chúng chưa khô.
 
Tránh dùng các chất tẩy rửa mạnh để lau chùi vì có thể ảnh hướng đến bề mặt gạch. Khi vệ sinh bề mặt gạch cần thực hiện cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh hiện tượng vữa, keo chưa khô hẳn sẽ bị sai lệch vị trí trên bề mặt tường.
 
Lưu ý hãy để thời gian để gạch ốp thật khô, tránh va chạm mạnh, tác động trực tiếp lên bề mặt tường trong thời gian này. 

Những lưu ý khi thi công gạch ốp tường cho phòng khách 
  • Nên đo đạc kỹ càng và tính lượng gạch ốp tường sao cho chuẩn xác nhất. Tránh việc phải cắt gạch quá nhiều. 
  • Trước khi tiến hành ốp tường cần phải vệ sinh sạch sẽ bề mặt tường, tránh để lại các lỗ lồi lõm. Nếu có hãy trám kín các lỗ thủng trên tường. 
  • Ốp gạch tường phòng khách có thể đè lên bề mặt gạch cũ, tuy nhiên không để trùng mạch. Không khuyến khích bạn thực hiện theo cách này. 
  • Sau khi ốp gạch xong, nếu bạn cần khoan hoặc bắt vít trên bề mặt gạch. Hãy dùng băng keo dính dán lại trước khi khoan để tránh gạch bị nứt vỡ. 
  • Khoảng cách tối đa của một viên gạch khi ốp lên tường sẽ là 1 đến 2mm.
Thi công cách ốp gạch tường phòng khách cần đặc biệt chú ý vì đây là không gian chính của ngôi nhà. Chất lượng và tính thẩm mỹ của phòng khách sẽ ảnh hưởng rất nhiều bởi quá trình thi công. Chính vì vậy, cần đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc kỹ thuật trong quá trình thi công gạch ốp tường phòng khách. 
 
Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn thi công cách ốp gạch tường cho phòng khách hiệu quả, đảm bảo đúng quy trình, kỹ thuật. Hy vọng qua bài viết khách hàng có thể tự mình ốp gạch tường phòng khách. Chúc bạn có một công trình hoàn thiện và thẩm mỹ cao nhất.

>>Tham khảo thêm hướng dẫn cách lát gạch nền nhà đẹp, đúng quy trìnhhttps://gachtaybannha.com.vn/tin-tuc/huong-dan-lat-gach-nen-nha-dep-dung-quy-trinh-42/ 
 
Ngoài ra nếu còn bất kỳ thắc mắc về các sản phẩm gạch ốp tường cao cấp hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại Showroom Hải Linh - Đại lý phân phối gạch Tây Ban Nha chính hãng nhập khẩu với 14 năm kinh gnhiejem trên thị trường. Hải Linh hân hạnh được phục vụ quý khách hàng. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây