Hướng dẫn cách lựa chọn kích thước gạch ốp tường tốt nhất

Hướng dẫn cách lựa chọn kích thước gạch ốp tường tốt nhất
Ngày đăng : 21/02/2020 | Ngày cập nhật : 11/08/2022
  Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Một công trình nhà ở đẹp luôn là tự hào của gia chủ. Vẻ đẹp của ngôi nhà là sự hài hòa và cân đối. Góp phần xây dựng nét đẹp cho kiến trúc công trình phải biết lựa chọn kích thước gạch ốp tường chuẩn nhất. Dưới đây, Hải Linh sẽ hướng dẫn cách size gạch ốp tường phù hợp nhất. 

1. Quy tắc lựa chọn kích thước gạch ốp tường tạo tính cân đối 

Gạch ốp tường ngày càng được thi công nhiều do tính ưu việt của nó với công trình. Mỗi công trình đều có một diện tích khác nhau. Những bức tường trong mỗi không gian sẽ có kích thước khác nhau. 

Do vậy, để đáp ứng thi công các công trình, nhiều kích thước gạch ốp tường được sản xuất. Khách hàng chọn gạch ốp tường cỡ lớn hay cỡ nhỏ không phải theo sở thích mà cần tuân theo những quy tắc nhất định. Đó là cần phải căn cứ vào diện tích của bức tường để chọn khổ gạch phù hợp. Vì vậy, việc cần làm đầu tiên là đo diện tích của bức tường ốp lát. Cách dễ nhất để lấy được diện tích là thông qua bản vẽ công trình.

kích thước gạch ốp tường
Kích thước gạch ốp chân tường phòng khách, vệ sinh

Hoặc không, bạn cũng có thể đo bằng những chiếc thước xây dựng. Khi đó hãy trừ đi những khoảng diện tích của những ô cửa hoặc sử dụng để trang trí. Đảm bảo diện tích tính toán kích thước gạch ốp lát chỉ là khoảng cần thi công. 

Điều cần biết tiếp theo là một loại kích thước gạch ốp tường thi công được bao nhiêu phần diện tích. Từ đó rất dễ tính ra số lượng viên gạch cần sử dụng để thi công. Số lượng gạch nhiều hay ít cũng sẽ nói lên được tính cân đối của kích thước gạch với bức tường. 

Một bức tường quá lớn sẽ không nên dùng gạch ốp tường có kích thước nhỏ. Số lượng viên gạch nhiều lên tức là đường vữa gạch nhiều lên. Bức tường sau thi công sẽ trông rối mắt và không cân đối. Ngược lại với tường nhỏ mà ốp gạch quá lớn cũng không có thẩm mỹ. 

Một bức tường đẹp hoàn hảo là thi công gạch ốp tường mà không phải cắt gạch. Nghĩa là số viên gạch ốp lên tường phải chẵn. Đó là một quy tắc lựa chọn kích thước gạch dán tường mà bạn nên hết sức lưu ý. 

2. Những kích thước gạch ốp tường phòng khách, phòng vệ sinh phổ biến trên thị trường

Cùng tìm hiểu về những kích thước gạch dán tường phổ biến trên thị trường. Chúng có ích cho bạn để không mất nhiều công sức trong quá trình chọn gạch. Những kích thước dưới đây đều tính theo đơn vị đo là centimet (cm)

  • Kích thước gạch ốp tường phòng khách 30x60

Đây là kích thước gạch ốp lát phổ biến nhất trong thi công ốp tường ở Việt Nam hiện nay. Những viên gạch hình chữ nhật với chiều dài gấp đôi chiều rộng. Mẫu gạch này được sử dụng để ốp tường trong nhiều không gian. Có thể dùng nó để ốp tường hầu hết các không gian nội thất và cả ngoại thất. 

kích thước gạch ốp tường 30x60 phòng khách
Kích thước gạch ốp tường 30x60 phòng khách cao cấp

Phòng khách sử dụng gạch này để ốp tường khi mà gạch lát nền có kích thước 60x60. Hoặc dùng cho nhà tắm với nền gạch lát 30x60. Sự phù hợp với gạch lát nền như vậy để tạo ra sự liền mạch của các đường ron. 

  • Kích thước gạch ốp chân tường 35x40

Kích thước gạch ốp tường này xuất hiện nhiều ở các mẫu gạch viền trang trí. Đây là loại gạch có các đường viền ở từng viên gạch được in họa tiết. Kiểu họa tiết được thiết kế sao cho khi thi công xong sẽ tạo ra một đường viền họa tiết ngang hoặc dọc theo bức tường. 

Kiểu kích thước gạch này được ứng dụng thi công nhiều ở phòng tắm. Chúng thay thế cho việc phải dùng hai loại ốp tường là gạch thường và gạch viền. Tính tiết kiệm thời gian và chi phí là thấy rõ nếu chọn cách trang trí tường bằng gạch ốp. 

  • Kích thước gạch ốp tường phòng khách 20x40

Mẫu gạch ốp tường kích thước dài gấp đôi rộng giống với mẫu 30x60. Nhưng số đo hai chiều gạch sẽ nhỏ hơn. Kích thước nhỏ nhắn của gạch thi công tuyệt vời trong những căn phòng có diện tích nhỏ. Bạn có thể áp dụng trong việc ốp tường nhà tắm ở gầm cầu thang hoặc ốp tường nhà bếp ở khu vực chậu rửa ngay dưới tủ bếp. 

kích thước gạch dán tường 20x40
Kích thước gạch dán tường vệ sinh 20x40 
  • Kích thước gạch dán tường phòng khách 45x90

Vẫn là một gạch ốp tường chữ nhật nhưng ở đây kích thước gạch khá lớn. Kích thước này thường xuất hiện nhiều ở các sản phẩm gạch nhập khẩu. Thông thường ở Việt Nam, gạch ốp tường kích thước lớn tương tự sẽ là gạch 40x80.

  • Kích thước gạch ốp tường vệ sinh 60x120

Kiểu kích thước gạch 60x120 được dùng cho cả ốp tường và lát sàn. Kích thước gạch tường lớn này bắt gặp nhiều trong các mẫu gạch vân đá Marble. Gạch được thi công tạo ra một mảng tường lớn như được ốp bằng đá cẩm thạch thật. Điều đó càng tạo nên nét đẹp sang trọng và đẳng cấp cho không gian. Loại gạch này thường ứng dụng thi công tường sảnh lớn, biệt thự hoặc các công trình tầm cỡ. 

kích thước gạch dán tường phòng khách 60x120
Kích thước gạch dán tường phòng khách 60x120

Ngoài ra còn vô số các loại kích thước gạch ốp chân tường khác nữa. Một căn phòng sẽ thật sự đẹp thẩm mỹ và cân đối khi chọn một khổ gạch đúng ý. Nhiều trường hợp chủ nhân ngôi nhà sử dụng luôn gạch lát nền để làm gạch ốp tường. Điều đó cũng rất Ok. Tuy nhiên, cách thức thi công đó chỉ áp dụng với những mẫu gạch lát nền khổ nhỏ như 30x30; 40x40. Tối đa nhất chỉ là 60x60. 

3. Những lưu ý khi chọn kích thước gạch ốp tường vệ sinh, phòng khách cao cấp

Việc chọn kích thước gạch ốp chân tường có ảnh hưởng đến nhiều yếu tố. Vậy nên, những lưu ý dưới đây sẽ là không thừa để bạn có được những mẫu gạch ốp tường đẹp phù hợp: 

- Chọn kích thước gạch ốp chân tường lớn hay nhỏ còn liên quan đến thị hiếu và yếu tố kỹ thuật. Do vậy, hãy cùng chuyên gia thiết kế và chuyên gia kỹ thuật công trình thảo luận. Nếu không tường sẽ không thể chịu đựng được lựa mà các viên gạch tạo nên.

- Lựa chọn kích thước gạch lớn tối đa cho bức tường có độ phẳng hơn. Đường vữa chính là một yếu tố tạo nên sự không bằng phẳng ở các bức tường. Do vậy, hạn chế số lượng đường ron càng nhiều càng tốt. Kích thước gạch ốp tường lớn phù hợp sẽ đem lại kết quả đáng mong đợi. 

phoi gach tuong cung mau voi gach lat nen
Chọn kích thước gạch dán tường phòng khách

- Chọn loại keo dán gạch và keo chà ron phù hợp với từng kích cỡ gạch ốp tường. Đó là điều cực kỳ quan trọng để viên gạch bám dính chắc chắn nhất vào tường. Các sản phẩm vữa thi công này đều có các thông số và ứng dụng. Hãy cố gắng tuân thủ để không làm tổn thương chất lượng tường ốp lát. 

Có được sự lựa chọn kích thước gạch ốp tường đúng sẽ tạo nên nét tinh tế cho không gian. Vì vậy, đừng bỏ qua những hướng dẫn lựa chọn kích thước gạch dán tường mà Hải Linh chia sẻ nhé. Hoặc nhận tư vấn cụ thể và chọn gạch ốp tường đúng size, chất lượng chính hãng, mọi người đến trực tiếp Showroom gạch ốp lát Hải Linh. Hoặc liên hệ hotline để được tư vấn. 
WEBSITE: gachtaybannha.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây