[Lưu ý] 7 vấn đề thường gặp phải ở tường và trần nhà mà bạn phải để ý 

[Lưu ý] 7 vấn đề thường gặp phải ở tường và trần nhà mà bạn phải để ý 
Ngày đăng : 12/01/2023 | Ngày cập nhật : 12/01/2023
  Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

Những sự cố mà tường và trần nhà gặp phải sẽ dẫn đến mất thẩm mỹ cùng nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Hơn nữa, còn có thể tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe con người. Sau đây là 7 vấn đề phổ biến nhất, mọi người cần xử lý ngay, tuyệt đối đừng xem nhẹ!

Trần nhà bị dột và thấm nước

Nguyên nhân dẫn chính đến vấn đề trần nhà bị thấm dột là nước xâm nhập vào các mao mạch trên tường xuất phát từ việc trời mưa quá lớn, lượng nước không thoát kịp, ứ đọng hay thấm nước từ các khu vực phòng tắm phía trên. 
tran nha bi dot va tham nuoc
Trần nhà dột, thấm nước nghiêm trọng 

Để khắc phục tình trạng này mọi người có thể áp dụng quy trình gồm những bước cụ thể sau: 
  • Đầu tiên, dùng bàn chải, máy mài hoặc giấy nhám chà kỹ trần nhà để loại bỏ hoàn toàn các vết ố bẩn, rêu mốc cũng như các lớp vữa cũ.  
  • Sau đó trát một lớp vữa mới lên. Lưu ý: cần trát kỹ các vết nứt nếu có.
  • Chờ khoảng 3-4 tiếng để vữa khô, trộn nước vôi trắng, quét phủ đều lên trên bề mặt trần. 
  • Cuối cùng dùng sơn có khả năng chống thấm cao hoặc các dung dịch chống thấm khác phủ đều lên bề mặt trần nhà là hoàn thành. 

Trần nhà bị vỡ bê tông

Lớp vữa, bê tông bong tróc và rơi rụng không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt và thậm chí còn có thể dẫn đến chấn thương nếu các mảng vỡ lớn bong xuống. Sở dĩ hiện tượng này xảy ra là do: 
  • Lớp vữa trát trần không đạt chất lượng, tỉ lệ trộn không chuẩn.
  • Không vệ sinh, đục nhám trần kỹ càng trước khi gia trát.
  • Bề mặt trần không bằng phẳng, nên các chỗ lõm lớp vữa quá dày dễ bị rơi xuống
  • Mài quá kỹ khiến trần có độ bóng, trơn cao dẫn đến không có ma sát để lớp vữa bám chặt trên trần.
tran nha bi vo be tong
Những mảng bê tông vỡ ra, rơi xuống rất nguy hiểm
Cách duy nhất để khắc phục tình trạng này triệt để là gia công lại trần theo đúng các quy chuẩn kỹ thuật. 

Tường bị nứt

Hiện tượng trần nhà bị vỡ bê tông xuất phát từ nguyên nhân chính sau:
  • Địa chất có sự biến động
  • Những tác động ngoại lực mạnh
  • Chất lượng công trình không đảm bảo
Với những trần nhà có xuất hiện vài vết nứt nhỏ, mọi người có thể tự khắc phục bằng phương pháp như trám bít các vết nứt bằng hỗn hợp vữa gồm xi măng, cát và chất chống thấm với độ dày ít nhất 1cm.
Với trường hợp những vết nứt lớn, nghiêm trọng hơn, có dạng chồng chéo lên nhau. Lúc này, việc tự xử lý tại nhà sẽ không đảm bảo, hiệu quả sẽ không bền vững. Tốt nhất hãy nhờ đến sự hỗ trợ của những đơn vị thi công chuyên nghiệp. Những đơn vị này sẽ có máy móc hiện đại, tiến hành những biện pháp chuyên dụng như: 
  • Máy bơm áp lực (Với trần, trường bê tông có độ dày lớn hơn 30cm)
  • Dùng bơm xi lanh (Đối với trần, tường bê tông có độ dày nhỏ hơn 30cm)
  • Cắt bề mặt bê tông theo hình chữ V. (Đối với các vết rạn nứt bề mặt, chồng chéo lên nhau)
tuong bi nut
Xử lý tường bị nứt 

Tường bị ẩm mốc

Tường bị ẩm mốc thực chất là sự phát triển mạnh mẽ của một số loài nấm ký sinh khi có điều kiện thuận lợi như môi trường có độ ẩm cao, nhiệt độ từ 18-20 độ C, thiếu ánh sáng, ít thông thoáng. Tưởng chừng như nấm mốc chỉ gây mất thẩm mỹ, nhưng theo các chuyên gia sức khỏe cho biết, ẩm mốc là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề bệnh lý về đường hô hấp hay da liễu. 
Vì vậy, khi phát hiện tường nhà ẩm mốc, mọi người nên xử lý ngay. Bằng các nguyên liệu quen thuộc, dễ kiếm như chanh, giấm, baking soda, hàn the,... mọi người cũng đã có thể loại bỏ nấm mốc trên tường nhà. Mọi người chỉ cần pha những nguyên liệu này với nước theo tỉ lệ 1:1 rồi xịt đều lên tường. Chờ khoảng 15 phút lau sạch lại là đã hoàn tất. 
tuong bi am moc
Dùng nguyên liệu tự nhiên để diệt nấm mốc

Tường bị mối mọt

Với một số yếu tố khách quan như các công trình xây dựng mọc lại quá nhanh khiến môi trường sống của mối bị thu hẹp hay khi xây dựng không chú trọng xử lý các ổ mối từ trước. Sau này, mối sẽ phát triển, lan rộng và tấn công đến tường nhà. Lâu đần nếu không phát hiện và xử lý, kết cấu công trình cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 
Nếu phát hiện tường bị mối, mọi người hãy áp dụng các biện pháp sau: 
  • Sử dụng hàn the: Hàn the sẽ phá hủy hệ tiêu hóa của mối mọt khiến chúng chết dần. Mọi người hãy pha hàn the với nước rồi cho vào một bình xịt, xịt lên những lỗ ổ mối mọt.
  • Dùng dầu hỏa hoặc dầu máy: Mùi và những thành phần trong loại hóa chất này sẽ ảnh hưởng đến mối mọt, khiến chúng tự động “cuốn gói” chuyển nhà nhanh chóng.
  • Sử dụng hóa chất diệt mối chuyên dụng: Những hóa chất này sẽ tiêu diệt triệt để, nhanh gọn mối mọt phá hoại tường. 
san go va tuong go kem chat luong de bi moi mot
Xử lý mối mọt bằng hóa chất chuyên dụng
Hoặc bạn có thể thay thế những loại sàn gỗ kém chất lượng bằng gạch giả gỗ có thể hạn chế được các vấn đề trên. Tham khảo 1 số mẫu gạch vân gỗ đẹp nhập khẩu Tây Ban Nha

Sơn bong tróc hoặc sủi bọt

Sử dụng những loại sơn giá rẻ, sau một thời gian sử dụng chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi tình trạng sơn bong tróc, sủi bọt. Nhất là những không gian ẩm thấp, tình trạng này lại diễn ra càng nhanh chóng. Bên cạnh đó, những tác động như nhiệt độ, độ ẩm cao, ngoại lực mạnh cũng có thể khiến sơn tường bị bong tróc. Để xử lý hiệu quả sơn bong tróc, mọi người cũng cần xác định chính xác nguyên nhân từ đó lựa chọn phương án phù hợp: 
  • Nếu do tường thấm nước, ẩm ướt gây sủi bọt cần thiết phải thi công lại, trước tiên thì phải đảm bảo lớp chống thấm để tường đủ độ khô ráo tránh trường hợp thi công lại sơn nhưng độ bền vẫn không cao.
  • Nếu tường bị trầy xước, bong tróc sơn do va quệt, ngoại lực mạnh thì chỉ cần xử lý, sơn phủ lại vết bong tróc đấy, không cần xử lý ở phạm vi rộng.
son tuong bi bong troc, sui bot
Loại bỏ lớp sơn đã bong tróc để sơn lại

Gạch bị bong tróc hoặc phồng

Rất nhiều người vẫn thích ốp lát gạch thật khít, đường ron càng bé thì càng đẹp nhưng thực tế, việc thi công chừa ron quá nhỏ là một trong những nguyên nhân lớn khiến gạch bong tróc hay phồng rộp. Bởi khí hậu ở nước ta thường có mức chênh lệch nhiệt độ rất cao, nếu không chừa ron đủ rộng để gạch có thể giãn nở thì khi nhiệt độ cao, gạch bị phồng rộp bong tróc là khó tránh. Ngoài ra, mặt sàn biến động, sụt lún cũng sẽ gây ra tình trạng này. Bởi vậy để tránh gạch bong tróc, phồng rộp thì kỹ thuật thi công chuẩn là yếu tố quan trọng nhất cần phải được chú trọng. 
gach bi bong troc va phong
Ốp lát gạch đúng quy trình chuẩn 
>>Tham khảo ngay cách lát nền đẹp, đúng quy trình: https://gachtaybannha.com.vn/tin-tuc/huong-dan-lat-gach-nen-nha-dep-dung-quy-trinh-42/
Như vậy, trên đây là 7 vấn đề tường và trần nhà thường gặp phải, gây mất thẩm mỹ, giảm tuổi thọ công trình  cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe con người. Mọi người hãy chú ý và xử lý sớm những vấn đề này nhé. Chúc mọi người sở hữu một không gian ưng ý, đầy ích!

WEBSite: gachtaybannha.com.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây