Các cách xử lý nền nhà đổ mồ hôi đơn giản và hiệu quả

Các cách xử lý nền nhà đổ mồ hôi đơn giản và hiệu quả
Ngày đăng : 19/02/2022 | Ngày cập nhật : 19/02/2022
  Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Cách xử lý nền nhà đổ mồ hôi là cụm từ được nhiều người tìm kiếm trong những ngày này tại miền Bắc. Nền nhà liên tục ẩm ướt khiến tình trạng trơn trượt diễn ra gây khó chịu cho gia chủ. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì và cách khắc phục ra sao. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Nền nhà đổ mồ hôi là hiện tượng gì?

Thời tiết “ẩm ướt”, nền nhà đổ mồ hôi là hiện tượng thời tiết mà các giọt sương xuất hiện trên tường, sàn nhà, đồ vật, bề mặt cứng như gỗ, đá,… khi độ ẩm không khí cao (độ ẩm 90%). Hàm lượng hơi nước trong không khí rất cao nên nước thường ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt của các sự vật xung quanh chúng ta, đó là hiện tượng đặc trưng ở vùng miền Bắc. Nó xảy ra vào cuối mùa xuân (tháng 2 đến tháng 4), gây bất tiện cho cuộc sống hàng ngày và ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe con người.

Hiện tượng nồm ẩm do thời tiết khô lạnh kéo dài khiến nhiệt độ nền nhà giảm xuống. Sau đó, gió giật mang theo không khí ẩm từ biển vào, vì sự thay đổi đột ngột này tạo ra sự ngưng tụ của hơi nước, khiến nước đọng lại trên sàn. Đứng về phương diện vật lý có thể giải thích như sau: Khi bạn đặt một cốc nước đá trong không khí, những giọt nước nhỏ li ti có xu hướng xuất hiện trên các mặt của cốc. Hiện tượng này là do nhiệt độ tường nhà thấp hơn nhiệt độ môi trường làm cho hơi nước trong không khí ngưng tụ lại thành các giọt nước.

Đây là một hiện tượng tự nhiên, nhưng nó mang lại rất nhiều khó khăn cho cuộc sống hàng ngày của con người. Mỗi khi mùa gió “Nồm” về, làm sao để chống nước tràn vào nhà hiệu quả là mối quan tâm của nhiều gia đình. 
nền nhà đổ mồ hôi
Hiện tượng nền nhà bị nồm ẩm

Những tác hại của hiện tượng nồm ẩm

  • Trời mưa khiến hơi nước đọng lại, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, phát triển. Nấm mốc có hại cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của con người, phá hủy lương thực, cây trồng và vật nuôi. Nấm mốc lây lan nhanh chóng, tạo thành các mảng bám khó coi trên nhiều bề mặt, gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà.
  • Thời tiết ẩm ướt khiến sàn nhà liên tục “đổ mồ hôi” nên việc di chuyển trở nên khó khăn hơn. Nó thậm chí có thể gây trượt. Nhất là với những gia đình có người già và trẻ nhỏ thì rất nguy hiểm.
  • Độ ẩm có thể gây ra nhiều bệnh khó chịu cho con người. Chúng ta dễ mắc những triệu chứng như đau đầu, chóng mặt. Đồng thời làm tăng nguy cơ tái phát các bệnh xương khớp, tim mạch, tăng huyết áp và các bệnh lý khác ở người cao tuổi.
  • Độ ẩm trong không khí quá cao dẫn đến việc bài tiết qua da bị hạn chế và lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Từ đó có thể gây ra các triệu chứng viêm da, dị ứng, mẩn đỏ, nhiễm trùng da. Ngoài ra, quần áo, chăn gối, đệm bị nhiễm nấm mốc cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên.

Những cách xử lý nền nhà đổ mồ hôi 

Bật điều hòa chế độ khô để xử lý nền nhà đổ mồ hôi

Cách tốt nhất để ngăn ngừa ẩm ướt và giữ cho ngôi nhà của bạn khô ráo và sạch sẽ trong thời gian độ ẩm cao điểm là bật điều hòa không khí. Tốt nhất nên bật điều hòa ở chế độ sấy khô giúp hút ẩm không khí không bị lưu thông, giúp đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, nhất là gia đình có trẻ nhỏ.
bật điều hòa chế độ dry để làm khô nền nhà
Bật điều hòa chế độ khô để xử lý nền nhà đổ mồ hôi

Sử dụng máy hút ẩm

Nếu không muốn sử dụng điều hòa hoặc có những lý do không thể sử dụng, bạn có thể tham khảo dòng máy hút ẩm giúp không gian sống luôn khô ráo. Ưu điểm của loại máy này là khá nhỏ gọn, có khả năng hút ẩm tốt và phù hợp với những không gian kín. Giá máy hút ẩm dao động từ 4 - 7 triệu đồng.
dùng máy hút ẩm
Sử dụng máy hút ẩm để giúp làm khô phòng

Hãy đóng cửa lại

Nhiều người có xu hướng mở nhiều cửa khác nhau trong nhà với hy vọng gió sẽ làm khô và thông gió cho ngôi nhà. Tuy nhiên, điều này hết sức sai lầm khi trời nhiều mây, vì gió mang hơi ẩm vào nhà khiến ngôi nhà của bạn càng thêm ẩm ướt. Vì vậy, để chống bám bẩn hiệu quả, nguyên tắc vàng đầu tiên bạn cần nhớ đó là luôn đóng kín cửa tủ.
đóng cửa tránh nồm ẩm
Đóng cửa lại tránh nồm ẩm nền nhà

Không bật quạt

Gió hút không khí ẩm khiến ngôi nhà của bạn càng thêm ẩm ướt. Vì vậy bạn nhất định không được bật quạt nếu không muốn ngôi nhà đã ẩm ướt của mình càng thêm ẩm ướt vào những ngày trời nồm ẩm.

Cách xử lý nền nhà đổ mồ hôi bằng cách dùng gạch lát nền chống nồm 

Trên thực tế, không có loại gạch nào được đảm bảo chống thấm 100%. Vì vậy, đối với những vị trí địa lý thường xuyên ẩm ướt nên chọn loại gạch có bề mặt chống trơn trượt tốt để hạn chế trơn trượt.

Bạn nên chọn gạch nhám, sần. Vì bề mặt gạch có vân sần giúp giảm diện tích tiếp xúc của không khí mang hơi ẩm qua sàn. Điều này giúp hạn chế lượng hơi nước đọng trên sàn. Gạch có bề mặt nhám, độ ma sát cao nên dù thời tiết nồm, ẩm lâu ngày cũng không gây trơn trượt.
dùng gạch lát nền chống nồm ẩm
Dùng gạch lát nền chống nồm ẩm

Sử dụng vôi sống hay than hoa để hút ẩm 

Vôi sống ở dạng bột kết tinh màu trắng. Than củi được hình thành bằng cách đốt cháy gỗ. Cả hai chất liệu trên đều có khả năng hút ẩm cực cao.

Chúng ta có thể cho vôi sống hoặc than vào hộp và để ở những góc nhà ít khi xung quanh hoặc gầm giường. Tuy chúng không thể hút ẩm trực tiếp dưới sàn, nhưng việc hút ẩm từ không khí cũng có thể giúp giảm độ ẩm không khí trong nhà, giúp sàn khô dần.

Tuy nhiên hãy lưu ý để những vật dụng này khuất hẳn tầm tay trẻ em.
dùng than củi chống nồm ẩm
Dùng than củi chống nồm ẩm

Dùng tinh dầu thơm

Để tránh mùi hôi do ẩm mốc, bạn có thể xông tinh dầu thơm ở các góc trong nhà. Nên sử dụng những mùi hương nhẹ như tinh dầu chanh, oải hương, sả chanh để có mùi hương dễ chịu nhất. Nến thơm có thể được đặt ở phòng khách. Nến sẽ cháy và hút hết mùi hôi, ẩm mốc, khói thuốc lá trong phòng.

Trên đây là những cách xử lý nền nhà đổ mồ hôi đơn giản mà bạn có thể tham khảo. Hãy lựa chọn phương pháp phù hợp để hạn chế tình trạng ẩm ướt trong những ngày này nhé. 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây