Hướng dẫn chọn mua gạch bán sứ phù hợp với không gian và nhu cầu sử dụng

Hướng dẫn chọn mua gạch bán sứ phù hợp với không gian và nhu cầu sử dụng
Ngày đăng : 18/08/2023 | Ngày cập nhật : 18/08/2023
 
Gạch xương bán sứ là dòng gạch đang có mặt trên thị trường Việt Nam. Thế nhưng không nhiều người biết, hiểu rõ về dòng gạch này để có thể lựa chọn cho công trình của mình mẫu sản phẩm phù hợp nhất. Vậy nên, bài viết này sẽ giúp quý vị nắm được những thông tin cơ bản và cách chọn mua gạch bán sứ phù hợp trên nhiều phương diện.

Lựa chọn hài hòa với nhiều phong cách thiết kế phổ biến

Gạch bán sứ còn có tên gọi khác là gạch Semi Porcelain. Đây là dòng gạch ốp lát có nếu xét về chất lượng được đánh giá nằm giữa ở tầm giữa hai loại gạch phổ biến hơn là gạch Granite và gạch Ceramic. Thành phần cốt liệu của gạch bán sứ sẽ bao gồm 50% là bột đá tự nhiên (tràng thạch) và 50% đất sét cùng một ít phụ gia kết dính. 

gach ban su 1
Gạch semi-porcelain bán sứ

Trải qua quy trình sản xuất khép kín, nhiều công đoạn và được nung ở nhiệt độ từ 1000 - 1200 độ C sau đó mài cạnh, phủ men và tạo ra gạch thành phẩm. Về thẩm mỹ, ứng dụng công nghệ in ấn hiện đại, bề mặt gạch có màu sắc, hoa văn sinh động và đặc biệt đa dạng, phù hợp ứng dụng linh hoạt ở nhiều phong cách thiết kế khác nhau từ hiện đại, tối giản đến retro, cổ điển, hứa hẹn mang đến những không gian đầy thẩm mỹ nếu biết cách lựa chọn phù hợp. 

Chọn gạch bán sứ cho phong cách hiện đại

Phong cách hiện đại là sự lựa chọn được nhiều gia chủ ưu ái bởi sự gọn gàng, năng động đầy tinh tế. Phong cách này không chỉ được thể hiện đặc trưng, giá trị thẩm mỹ thông qua thiết kế bố cục, nội thất mà chính những viên gạch bán sứ cũng có thể thành nhân tố đóng vai trò hết sức quan trọng. Có thể nói, gạch vân đá, vân mây là một trong những thiết kế phổ biến được lựa chọn bởi các đường nét hoa văn nhẹ nhàng, mềm mại. Bên cạnh đó, điểm cộng khi ứng dụng gạch bán sứ vân đá, vân mây cho phong cách hiện đại là thiết kế một mẫu nhiều face gạch, khi ốp lát random dễ dàng tạo nên cảm giác biến chuyển sinh động, không gian không hề bị cứng nhắc, nhàm chán.

gach ban su 2
Gạch bán sứ góp phần thể hiện nét hiện đại, thời thượng

Chọn gạch bán sứ cho phong cách Minimalism

Phong cách Minimalism (phong cách tối giản) ngay trong tên gọi đã thể hiện rõ triết lý xuyên suốt “Less is more – tinh giản để mang lại nhiều hơn”. Vận dụng vào thực tế thiết kế, loại bỏ đi những chi tiết cầu kỳ, tập trung vào phát triển tiện ích, chức năng. Đơn giản hóa nhiều yếu tố như đường nét, kiểu dáng phức tạp hay các chi tiết trang trí để có được một không gian tổng thể thống nhất, chặt chẽ về bố cục và giữ lại được không gian kiến trúc đẹp, sạch sẽ, thông thoáng. Chính vì vậy, sử dụng gam màu gạch trung tính hoặc trầm lạnh như trắng, xám, ghi, be, đen,... với sắc thái đơn giản, nhẹ nhàng của các mẫu gạch giả bê tông sẽ hoàn thiện thêm nét đẹp đi từ sự tối giản đặc biệt. Bên cạnh đó, gạch ốp lát kích thước lớn như 75x75, 80×80, 90x90, 60x120cm,... sẽ mang lại sự đồng bộ tối ưu. Khi sử dụng những mẫu gạch khổ lớn này sẽ giảm thiểu các đường ron, tạo cảm giác liền mạch, ít phân tách giúp cho không gian có cảm giác mở rộng, khoáng đạt hơn.

gach ban su 3
Không nhiều chi tiết nhưng gạch giả bê tông vẫn đủ tạo nên sức hút

Chọn gạch bán sứ cho phong cách Scandinavian

Xuất phát từ những quốc gia Bắc  u, phong cách Scandinavian mang đậm đặc trưng của điều kiện văn hóa xã hội khi thiên về sử dụng những vật liệu tự nhiên như gỗ, da, lông thú,... Cùng với đó là gam màu chủ đạo sáng lạnh để xua đi cảm giác âm u của những khoảng thời gian ban đêm kéo dài nơi xa xích đạo. Khi du nhập vào Việt Nam cũng xuất phát từ điều kiện thực tế như độ ẩm cao, côn trùng, mối mọt nhiều nên những vật liệu tự nhiên như gỗ được tiết chế sử dụng hơn. Và để tạo dựng đặc trưng phong cách, những mẫu gạch bán sứ vân gỗ trở thành sự lựa chọn tối ưu. Đặc biệt là những mẫu gạch vân gỗ 15x60, 15x90 tông màu xám trắng, be sẽ mang đến sự tươi sáng, tràn đầy năng lượng.

gach ban su 4
Đậm chất châu  u với gạch giả gỗ xám sáng

Chọn gạch bán sứ cho phong cách cổ điển

Lấy ý tưởng thiết kế chủ yếu từ những công trình kiến trúc hoàng gia xa hoa, những không gian nhà ở cao cấp, biệt thự phong cách cổ điển thường ưu tiên những gam màu vàng hoặc ánh kim bề mặt bóng để tạo sự sang trọng và lộng lẫy. Những mẫu gạch ốp lát bán sứ hoàn toàn có thể đáp ứng tốt về độ bền vững, hiệu ứng thẩm mỹ cho những công trình mang phong cách cổ điển này. Ngoài chọn những gam màu sang trọng chủ đạo một số chi tiết màu đậm tối giản sẽ là điểm trung hòa, hay một chút họa tiết đá marble sẽ là điểm thu hút ấn tượng. Về phần kích thước, mọi người nên ưu tiên những mẫu khổ vuông truyền thống kích thước tầm trung 40x40 trở lên để đảm bảo sự trang nhã. 

gach ban su 5
Sự sang trọng từ sự kết hợp gạch ốp lát và nhiều chi tiết khác 
 

Chọn gạch bán sứ linh hoạt cho từng không gian

Bên cạnh thẩm mỹ hài hòa trong từng phong cách thiết kế, yếu tố phù hợp với nhu cầu sử dụng và đảm bảo công năng không gian ứng dụng cũng là điều mọi người không thể bỏ qua. Một mẫu gạch bán sứ phù hợp với đặc trưng, chức năng của không gian chắc chắn sẽ giúp mang lại trải nghiệm tối ưu hơn. 

Cách chọn gạch bán sứ cho phòng khách

Có thể nói, phòng khách được coi là “bộ mặt” của cả công trình, là nơi để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất cho quan khách. Bởi vậy, việc lựa chọn gạch bán sứ cho phòng khách đặc biệt quan trọng. Với những không gian phòng khách có diện tích hạn chế, ánh sáng tự nhiên yếu, mọi người nên lựa chọn màu thiết kế đơn giản, màu sáng hoặc trung tính nhẹ nhàng để giúp không gian trở nên sáng sủa, khoáng đạt hơn. 
 
gach ban su 6
Gạch sáng màu tối giản cho phòng khách chung cư thoáng rộng hơn

Kích thước gạch cũng cần lựa chọn để đảm bảo sự cân đối. Nếu phòng khách dưới 20m vuông, nên chọn các mẫu gạch vừa phải như 40x40, 50x50. Phòng khách từ 20 - 30m vuông, gia chủ có thể chọn loại gạch 60 x 60. Hay những phòng khách diện tích thoải mái, đừng bỏ qua những mẫu gạch khổ lớn dẫn đầu xu hướng. Để tăng thêm sự sang trọng, đẳng cấp, gia chủ có thể lựa chọn các mẫu gạch có hoa văn dạng cẩm thạch, marble biến chuyển tinh tế. Còn nếu thiên về sự tối giản cá tính, những mẫu gạch gam màu trầm như đen, nâu đất sẽ mang lại hiệu ứng tuyệt vời.

Cách chọn gạch bán sứ cho phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi mang đến những phút giây nghỉ ngơi, thư giãn sau một khoảng thời gian làm việc mệt mỏi. Vì vậy, cảm giác bình yên, thư thái là yêu cầu mà phần đông gia chủ hướng đến. Chính vì vậy, khi lựa chọn gạch bán sứ nên chọn các gam màu nhẹ nhàng như màu ghi xám, kem, màu be, nâu... để đem đến cảnh giác thoải mái, dịu mắt. Đặc biệt, kiểu họa tiết vân gỗ mộc mạc đượm hơi thở của tự nhiên cũng là lựa chọn đáng cân nhắc để tạo ra một không gian ấm cúng, dễ chìm vào giấc ngủ, thay vì sử dụng các mẫu gạch màu sắc rực rỡ, họa tiết rối mắt. 

gach ban su 7
Phòng ngủ ấm áp, thư thái với gạch bán sứ vân gỗ 

Chọn gạch semi-porcelain cho khu vực bếp, phòng ăn

Khu vực phòng bếp là nơi “giữ lửa ấm” cho ngôi nhà và là nơi mọi người cùng nhau quây quần bên bữa cơm ấm cúng. Vì vậy, để tăng thêm cảm giác thoải mái giúp bữa ăn ngon miệng hơn, gia chủ có thể chọn những mẫu gạch sứ có tone màu ấm như màu vàng nâu, nâu đất, ghi… Ngoài ra, khi nấu nướng sẽ khó tránh khỏi việc dầu mỡ té dính, đồ ăn rơi rớt nên để góp phần tiết kiệm thời gian, công sức vệ sinh, mọi người nên chọn dạng bề mặt ít bám bẩn, dễ lau chùi. 

gach ban su 8
Gạch bán sứ vân đá men cao cấp chống bám bẩn cho phòng bếp

Chọn gạch bán sứ cho phòng tắm

Phòng tắm có đặc trưng thường xuyên ẩm ướt, dễ trơn trượt. Gạch bán sứ  vốn có độ thấm hút nước dưới 3% vậy nên khả năng chống thấm tốt. Kết hợp lớp men phủ cao cấp sẽ hạn chế ẩm mốc, phai mờ màu sắc, đảm bảo tính thẩm mỹ bền vững. Vì vậy, mọi người hoàn toàn có thể yên tâm chọn gạch sứ semi porcelain cho phòng tắm. Đối với phòng tắm, điều quan trọng nhất mọi người cần chú ý khi chọn gạch đó là bề mặt. Cần chọn bề  mặt có độ ma sát tốt để giảm thiểu tối đa những sự cố trượt ngã. Bên cạnh đó thì tùy thuộc vào điều kiện diện tích phòng tắm, mọi người có thể lựa chọn các kích thước gạch 30x30, 30x 60, 40x40, 40x80,... cho phù hợp.

gach ban su 9
Gạch men matt chống trơn trượt hiệu quả

Chọn màu gạch bán sứ hài hòa phong thủy

Trong văn hóa phương Đông truyền thống và đối với người Việt nói riêng, yếu tố phong thủy thông qua việc lựa chọn gạch ốp lát cũng được đề cao. Theo đó, chọn đúng màu gạch phù hợp với bản mệnh gia chủ sẽ góp phần mang lại nhiều may mắn, thu hút tài lộc, đảm bảo sức khỏe, gia đình yên ấm, hạnh phúc. Ngược lại nếu chọn màu gạch không phù hợp sẽ dẫn đến nhiều khó khăn, sự nghiệp không phát triển, sức khỏe giảm sút, gia đình dễ bất hòa, lục đục. Hãy dựa vào quy luật tương sinh tương khắc trong phong thủy ngũ hành, nên chọn những màu gạch thuộc nhóm tương sinh, hòa hợp, tránh những mẫu gạch thuộc nhóm màu tương khắc. 

bangr
Bảng màu sắc theo bản mệnh dựa trên quy tắc Ngũ hành

Như vậy, trên đây là tổng hợp những bí quyết cơ bản, quan trọng nhất để có thể giúp quý vị chọn được mẫu gạch bán sứ phù hợp nhất cho công trình của mình. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào, mọi người có thể liên hệ đến hotline Hải Linh 1900 599 828 để được hỗ trợ thêm. Đặc biệt, tại Hải Linh quy tụ đầy đủ những mẫu gạch bán sứ chính hãng, chất lượng, giá tốt cùng đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn chi tiết giúp mọi người chọn được sản phẩm phù hợp, ưng ý nhất!

>>> Xem chi tiết mẫu gạch bán sứ Tây Ban Nha tại đây: 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây